บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2560 เวลา 13.30 - 16.30
วันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2560 เวลา 13.30 - 16.30
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น (ต่อ)
3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
ที่จะส่งเสริมให้เด็กพิเศษนั้น
เราจะเน้นให้เด็กนั้นได้เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว และ กิจวัตรต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ คือ การที่เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
อยากทำงานตามความสามารถ เพราะเด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน
เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่ และคนเหล่านี้ก็เปรียบเสมือนครูของพวกเขา
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
1. การได้ทำด้วยตนเอง
2. เชื่อมั่นในตนเอง
3. เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
ครูและพ่อแม่ หรือผู้ปกครองไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (เราต้องใจแข็ง)
ผู้ใหญ่ส่วนมากมักทำสิ่งต่างๆ ให้เด็กมากเกินไป
จนบางครั้งเด็กทำอะไรด้วยตัวเองไม่เป็นเพราะไม่ได้เกิดการเรียนรู้
และบางคนชอบพูดกับเด็กว่า “ หนูทำช้า ” “ หนูยังทำไม่ได้ ” ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเด็กสามารถทำได้เองเพียงแต่เราต้องให้เวลากับเขาให้เขาทำ
จะช่วยเมื่อไหร่
เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
และเด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้
แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
ซึ่งสำหรับครูปฐมวัยแล้วมักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ช่วยก็ต่อเมื่อเด็กมีท่าทีว่าทำไม่ได้จริงๆ
ซึ่งการจะช่วยนั้นก็คือการเข้าไปช่วยสอนให้เขาทำ ไม่ใช่เข้าไปทำให้เขา
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี) |
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 3-4 ปี) |
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 4-5 ปี) |
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 5-6 ปี) |
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเองนั้น เราต้องแบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
1. การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
2. การรับรู้ การเคลื่อนไหว
ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น ----------------> ตอบสนองอย่างเหมาะสม
3. ความจำ จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
4. การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
1. จัดกลุ่มเด็ก
2. เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
3. ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
4. ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
5. ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
6. ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
7. บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
8. รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
9. มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
10. เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
11. พูดในทางที่ดี
12. จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
13. ทำบทเรียนให้สนุก
ที่มา : เอกสารการสอน โดยอาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
เรียบเรียง : นางสาวนพเก้า โมลาขาว นักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย
การประเมินผล
1. ตนเอง : ตั้งใจเรียน
2. เพื่อน : ตั้งใจเรียน สนุกกับสิ่งที่ครูสอน
3. อาจารย์ : ใช้การอธิบายที่เข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น